Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định số 1201/QĐ-BGTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Nằm trong quy hoạch cụm cảng Đình Vũ, cảng cạn Đình Vũ – Quảng Bình (Quảng Bình – Đình Vũ) của Công ty CP XNK Quảng Bình cùng Cảng cạn Tân Cảng Hải Phòng là hai cảng cạn lớn và duy nhất của thành phố Hải Phòng.
|
|
Mục tiêu phát triển của quy hoạch giai đoạn đến năm 2025 hình thành các cảng cạn, cụm cảng cạn với công suất 5,7 – 8,639 triệu TEU/năm; năm 2030 là 13,8 - 19 triệu TEU/năm.
|
Theo đó, việc phát triển cảng cạn tại các khu vực như: Khu vực kinh tế ven biển, Hành lang kinh tế Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Lạng Sơn, khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội hoặc kinh tế Đông Bắc TP.HCM, Tây Nam TP. HCM, Đồng bằng Sông Cửu Long... được ưu tiên các vị trí kết nối thuận lợi với vận tải thủy nội địa, đường sắt hoặc xem xét khả năng kết nối với đường sắt.
|
Quy hoạch cũng nêu rõ, giai đoạn từ nay đến năm 2025, tập trung khuyến khích đầu tư các cảng cạn, trong đó có một số cảng cạn trên các hành lang vận tải kết nối với các cửa khẩu cảng biển lớn ở khu vực phía Bắc (cảng biển Hải Phòng), đặc biệt ưu tiên đầu tư cảng cạn có vị trí kết nối được với hai phương thức vận tải, các vị trí gắn liền hoặc nằm gần các cụm khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung, các trung tâm logistics cấp I đã được quy hoạch, các cửa khẩu đường bộ quốc tế lớn.
|
|
Cảng ICD Đình Vũ – Quảng Bình với vị trí đắc địa của khu công nghiệp hiện đại nhất Hải Phòng - Khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải, chỉ cách các cảng container lớn của Hải Phòng từ 1-2Km (Tân Vũ, Nam Hải Đình Vũ, Đình Vũ, VIP Green Port, Tân Cảng 189, PTSC); cách cảng nước sâu Lạch Huyện chưa tới 10 Km thông qua cầu vượt biển Tân Vũ; cách cầu Bạch Đằng, điểm đầu của cao tốc Hải Phòng - Hạ Long và cao tốc Hải Phòng - Hà Nội chỉ 3 Km; cách sân bay Quốc tế Cát Bi 5 Km; nằm trên tuyến đường sắt liên vận Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh (Trung Quốc). Bao quanh ICD Quảng Bình - Đình Vũ là 3 tuyến đường bộ với chiều rộng 68 m (đường KCN Đình Vũ, đường KCN Minh Phương, đường nối cầu Tân Vũ và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Hải Phòng - Hạ Long), là cảng cạn đáp ứng cao tiêu chí kết nối các phương thức vận tải.
|
Quy hoạch mới có hiệu lực từ 11/06/2018, với chủ trương tạo điều kiện tối đa từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ICD Đình Vũ – Quảng Bình kỳ vọng sẽ sớm đi vào hoạt động chính thức, khai thác hiệu quả các hạng mục của cảng cạn.
|
File download:
* Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030:
|