Trong những phiên gần đây, hàng loạt các cổ phiếu có thị giá thấp, chỉ vài nghìn đồng như DLG, TIG, SGT, QCG, QBS, HQC, BII, NVT, MCG, SVN…đã đồng loạt tăng hàng chục, thậm chí hàng trăm phần trăm, mang lại lợi nhuận không nhỏ cho nhà đầu tư nắm giữ.

 

Kể từ đầu năm 2017 tới nay, TTCK Việt Nam đã có những diễn biến hết sức tích cực với sự tăng trưởng gần 10% của chỉ số VnIndex. Sự tăng trưởng của thị trường không chỉ đến từ nhóm Bluechips mà các cổ phiếu penny cũng có sự bứt phá ấn tượng.

Trong những phiên gần đây, hàng loạt các cổ phiếu có thị giá thấp, chỉ vài nghìn đồng như DLG, TIG, SGT, QCGQBSHQC, BII, NVTMCGSVN…đã đồng loạt tăng hàng chục, thậm chí hàng trăm phần trăm, mang lại lợi nhuận không nhỏ cho nhà đầu tư nắm giữ. Vậy lý do gì khiến nhóm cổ phiếu từng một thời bị giới đầu tư xa lánh bỗng chốc dậy sóng?

Dòng tiền…không biết đổ vào đâu

Cùng với việc tăng mạnh về điểm số, thanh khoản TTCK Việt Nam từ đầu năm tới nay cũng có sự cải thiện đáng kể. Chỉ tính riêng quý 1, giá trị giao dịch bình quân trên toàn thị trường (bao gồm giá trị thỏa thuận, khớp lệnh trên HoSE, HNX, Upcom) đạt 3.765 tỷ đồng/phiên, con số này cao hơn 35% so với cùng kỳ năm 2016 và cũng là mức rất cao trong nhiều năm trở lại đây. Không những vậy, số lượng những phiên giao dịch trên 5.000 tỷ đồng hiện cũng không còn là điều hiếm gặp.

Trong khi dòng tiền đổ vào thị trường là rất lớn thì những dòng cổ phiếu Bluechips lại không còn nhiều dư địa tăng trưởng do đã tăng suốt trong cả năm 2016. Bên cạnh đó, thị trường chung sau giai đoạn tăng nóng đã bước vào vùng kháng cự mạnh 720 – 730 điểm với chỉ số VnIndex.

Bởi vậy, dòng tiền lúc này…không biết đổ vào đâu và có xu hướng tìm đến những những nhóm cổ phiếu penny chưa tăng để tìm kiếm cơ hội, thay vì vẫn chôn vốn tại các cổ phiếu Bluechips đang bước vào nhịp điều chỉnh. Đây cũng là lý do chúng ta thường thấy nhóm cổ phiếu penny bứt phá mạnh ở cuối mỗi chu kỳ tăng trưởng của thị trường chung.

Cổ phiếu penny đồng loạt bốc đầu trong thời gian gần đây

Cổ phiếu penny đồng loạt "bốc đầu" trong thời gian gần đây

Triển vọng kinh doanh bớt phần u ám

Đây là yếu tố quan trọng giúp các cổ phiếu penny tăng tốc thời gian gần đây. Trong những năm qua, hầu hết các doanh nghiệp mà cổ phiếu có thị giá thấp đều làm ăn thua lỗ, bết bát. Do đó, chỉ cần hoạt động kinh doanh có sự cải thiện nhẹ, hoặc triển vọng bớt phần u ám là cổ phiếu có thể tăng mạnh ngay lập tức.

Điều này có thể thấy rõ qua trường hợp bộ đôi HAG, HNG đã tăng gần gấp đôi kể từ đầu năm tới nay dù KQKD năm 2016 được công bố vẫn lỗ lớn. Tuy vậy, kỳ vọng từ hoạt động tái cơ cấu tập đoàn khi các ngân hàng đã đồng ý giãn nợ, các trái chủ hoán đổi trái phiếu, giá cao su phục hồi…đã khiến bộ đôi cổ phiếu bầu Đức nhận được sự quan tâm lớn của giới đầu tư.

Với trường hợp Quốc Cường Gia Lai (QCG) thì cổ phiếu của doanh nghiệp này đã tăng gấp đôi so với thời điểm cuối tháng 4 sau thông tin chuyển nhượng dự án Phước Kiển và nhận tạm ứng 50 triệu USD. Việc bán đi Phước Kiển không chỉ giúp Quốc Cường Gia Lai thoát khỏi dự án đã khiến công ty sa lầy trong nhiều năm mà còn giúp giảm gánh nặng nợ vay, điều khiến lợi nhuận công ty bị “ăn mòn” trong nhiều năm qua.

Tương tự, cổ phiếu Đức Long Gia Lai (DLG) cũng tăng gần gấp đôi so với đầu năm bởi triển vọng kinh doanh năm nay được cải thiện. Theo đó, trong năm 2017, DLG sẽ đẩy mạnh các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong quý 1 vừa qua, DLG đạt hơn 47 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 126% cùng kỳ và bằng 50% lợi nhuận cả năm 2016.

Một số trường hợp cổ phiếu cũng tăng mạnh như QBS khi bắt đầu ghi nhận doanh thu ICD Quảng Bình – Đình Vũ từ giữa năm 2017; HQC cũng được kỳ vọng từ những dự án nhà ở xã hội hay cho thuê đất tại khu công nghiệp…

Thận trọng khi đua lệnh cổ phiếu penny

Mặc dù tăng mạnh trong thời gian gần đây nhờ triển vọng phục hồi nhưng nhà đầu tư vẫn nên thận trọng khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu này bởi lẽ hầu hết đều đã tăng mạnh, phản ánh phần nào triển vọng phục hồi.

Bên cạnh đó, giữa kế hoạch và thực hiện của các doanh nghiệp là những câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Trong quá khứ, có rất nhiều doanh nghiệp đặt kết quả hoành tráng nhưng thực tế thực hiện đều rất thấp. Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ trước khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu penny bởi lợi nhuận luôn đi kèm với rủi ro. Đối với những nhà đầu tư mua đúng thời điểm thì sẽ thu được lợi nhuận rất lớn, nhưng với những nhà đầu tư nóng lòng đua lệnh thì có thể sẽ nhận lấy cái kết “đắng”.

Minh Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Các tin mới hơn
Bài viết khác