TPHCM đang cân nhắc việc quy hoạch, di dời các cơ sở sản xuất phân bón về một khu sản xuất tập trung để dễ dàng quản lý bởi thời gian qua có tình trạng cơ sở sản xuất phân bón tràn lan, không theo quy hoạch, vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại cho nông dân.

 

Trên đây là thông tin được ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND thành phố nêu ra tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố chiều nay (12-5-2017).

“Ngoài (vấn đề) ô nhiễm môi trường còn có một điểm nữa là chất lượng phân bón. Hiện nay phân bón giả, phân bón dỏm tràn lan, ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi, có nhiều loại phân bón không có tác dụng gì, gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp rất lớn", ông Hoan nêu thực trạng. Ông nhấn mạnh chỉ còn cách đưa các cơ sở sản xuất vào khu quy hoạch và quản lý thật chặt chất lượng thì mới mong hạn chế được tình trạng này.

Ông Hoan đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố giữa tháng 6-2017 có báo cáo về đề án quy hoạch cơ sở phân bón trình UBND thành phố.

Ông Hoan cho rằng nếu quy hoạch một khu sản xuất phân bón tập trung và di dời các cơ sở về thì cũng cần tính đến chính sách hỗ trợ nhà sản xuất.

Theo báo cáo của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố, qua kiểm tra một số khu vực trên địa bàn huyện Bình Chánh, đã phát hiện có cơ sở sản xuất phân bón cả trên mặt kênh rạch, gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người dân. Ngoài ra, việc nhiều cơ sở sản xuất phân bón còn nằm xen trong khu dân cư cũng đe dọa đến sức khỏe người dân sinh sống lân cận.

Hiện nay, UBND 24 quận, huyện, các ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp thành phố đang tổng kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn thành phố. Còn Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố thì đang kiểm tra tình hình sử dụng đất của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón trên địa bàn thành phố, xem mục đích sử dụng đất có đúng quy hoạch không …

Trước đó, vào cuối năm 2016, chỉ trong hai ngày kiểm tra nhanh tại 14 doanh nghiệp sản xuất phân bón trên địa bàn huyện Bình Chánh, cơ quan chức năng phát hiện 5 doanh nghiệp không có giấy phép mà vẫn sản xuất phân bón để bán ra thị trường.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 300 doanh nghiệp sản xuất phân bón nằm phân tán ở nhiều quận huyện, trong đó nhiều nhất là các quận, huyện ngoại thành.

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Các tin mới hơn
Bài viết khác