15 - 2 - 2016

 

Công ty CPXNK Quảng Bình:

Đầu tư xây dựng ICD Quảng Bình – Đình Vũ,

bước đột phá trong lĩnh vực Logistics

 

ICD - Điểm thông quan nội địa, hay còn được gọi là cảng cạn/ cảng khô/ cảng nội địa… là một địa điểm thông quan hàng hóa nằm trong nội địa; giúp cho cảng biển giải phóng hàng nhanh, tăng khả năng thông quan nhờ các dịch vụ đóng gói, lưu kho bãi, thủ tục hải quan… ICD được coi là một mắt xích quan trọng trong vận tải đa phương thức, góp phần giảm chi phí vận chuyển, giảm thời gian lưu hàng tại cảng. 

Dự án ICD Quảng Bình – Đình Vũ

Tuy nhiên, hệ thống ICD ở Việt Nam hiện chưa được chú trọng đầu tư và khai thác còn kém hiệu quả. Các cảng cạn tốt nhất cả nước hiện tập trung chủ yếu ở khu vực phía Nam, còn ở các tỉnh phía Bắc, hệ thống cảng cạn quy mô còn nhỏ và chỉ kết nối duy nhất với đường bộ mà chưa có các kết nối với đường biển và đường sông.

Trên đà phát triển kinh tế và hội nhập mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, việc phát triển hệ thống cảng cạn là một tất yếu, không chỉ giúp giảm áp lực về kho chứa và thông quan hàng hóa cho hệ thống cảng biển mà còn thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, tạm nhập - tái xuất phát triển, góp phần giảm bớt chi phí cho các doanh nghiệp.

Công ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Quảng Bình với bề dày gần 10 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu và dịch vụ kho bãi ngoại quan với các đối tác trên khắp toàn cầu, đã hình thành một hệ thống các cơ sở hạ tầng cũng như kinh nghiệm và quan hệ đối tác để phát triển lên một tầm cao mới. Để phát huy tối đa nội lực Công ty và đón đầu nhu cầu cấp thiết của thị trường, Công ty đã quyết định đầu tư dự án xây dựng ICD Quảng Bình – Đình Vũ tại Khu công nghiệp Đình Vũ – Hải Phòng.

Tổng diện tích dự kiến khai thác, sử dụng của dự án là hơn 26 ha, số vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng, thời gian hoạt động, khai thác 50 năm. Dự án được đầu tư theo 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu sẽ được tiến hành xây dựng trên diện tích 10 ha, công suất kho hàng dự kiến là 100.000 tấn/năm, bãi chứa là 250.000 TEU/năm và sẽ được đưa vào hoạt động từ cuối 2016. Giai đoạn 2, quy mô cảng được mở rộng thêm 9 ha và giai đoạn 3 mở rộng thêm 8 ha, tăng cường khả năng cung ứng dịch vụ phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp. ICD Quảng Bình – Đình Vũ sau khi hoàn thiện đi vào hoạt động sẽ là dự án cảng cạn đầu tiên trên địa bàn Hải Phòng và sẽ là một trong những cảng cạn lớn nhất khu vực phía Bắc, vừa có kết nối với đường bộ, vừa có kết nối với cảng biển.

Với lợi thế nằm trong Khu công nghiệp lớn nhất Hải Phòng có tổng diện tích gần 1.000ha, hiện có 55 dự án đa quốc gia đang hoạt động, thu hút gần 30% FDI vào thành phố Hải Phòng. Đồng thời dự án nằm gần các cảng biển lớn như cảng Đình Vũ, đặc biệt là cảng nước sâu Lạch Huyện, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2017 với khả năng đáp ứng 12,8 đến 13,1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Bên cạnh đó, dự án cũng nằm bên các tuyến đường bộ quan trọng như đường nội bộ KCN Đình Vũ (rộng 68m) và đường cao tốc hiện đại nhất Việt Nam là Hà Nội – Hải Phòng (rộng 68m), gần tuyến đường sắt Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai – Côn Minh (Trung Quốc) cùng với những ưu đãi về thuế… Việc đầu tư ICD Quảng Bình - Đình Vũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển của Công ty CPXNK Quảng Bình; không chỉ phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của Công ty mà còn đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp đang hoạt động tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải cũng như của các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng Đình Vũ, Lạch Huyện.

ICD Quảng Bình – Đình Vũ sẽ bước đầu đi vào hoạt động với các hạng mục trọng điểm như: Kho Ngoại quan, Kho hàng đông lạnh, Bãi contaier, máy soi container, Điểm làm việc của Hải quan… và sẽ  được mở rộng cả về diện tích sử dụng cũng như dịch vụ kinh doanh trong các giai đoạn tiếp theo. Dự án giúp các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, có thêm lựa chọn cho việc lưu giữ hàng hóa tại kho bãi, góp phần giảm chi phí cho các doanh nghiệp cũng như giảm tải cho hệ thống cảng biển ở Hải Phòng, thúc đẩy hoạt động của hệ thống cảng biển trên địa bàn phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Với Công ty CPXNK Quảng Bình, đầu tư xây dựng ICD Quảng Bình – Đình Vũ sẽ là bước đi đột phá trong hoạt động cung ứng dịch vụ kho bãi ngoại quan, xuất nhập khẩu, tạm nhập – tái xuất khẩu; nâng cao tỉ trọng lĩnh vực Logistics trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của Công ty. Đồng thời, ICD Quảng Bình – Đình Vũ cũng sẽ góp phần nâng cao vị thế của Công ty CPXNK Quảng Bình trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ xuất nhập khẩu ở Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung, giúp Công ty hoàn thiện hoạt động theo chuỗi khép kín, từ sản xuất đến cung ứng dịch vụ, qua đó tăng cường sức mạnh nội tại của Công ty.

QB
Các tin mới hơn
Bài viết khác