Đây là một trong những yếu tố được Bộ NN&PTNT đặc biệt quan tâm trong dự thảo Nghị định về quản lý phân bón, nhằm thay thế Nghị định 202 ra đời cách đây 4 năm.

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã và đang tổ chức nhiều hội nghị tại ba miền Bắc, Trung, Nam, nhằm mời các sở ngành, doanh nghiệp kinh doanh phân bón góp ý cho dự thảo Nghị định mới về quản lý chất lượng phân bón. Đây là một động thái cần thiết, bởi thực tế cho thấy rằng việc quản lý phân bón thời gian qua đã bị buông lỏng, dẫn tới phân bón giả, kém chất lượng hoành hành trên thị trường. Cuối cùng, người nông dân luôn chịu thiệt thòi với những cánh đồng sử dụng phân bón kém chất lượng nên nay mất mùa, mai thất thu.

Theo ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT, trong dự thảo Nghị định mới, việc quản lý sản phẩm phân bón sẽ được siết chặt từ khi khâu sản xuất tới khi ra ngoài thị trường, tránh những kẽ hở mà nhiều doanh nghiệp hiện đang lợi dụng để đưa ra sản phẩm kém chất lượng.

"Dự thảo mới có 6 điểm đổi mới để quản lý thị trường phân bón hiệu quả nhất", ông Hoàng Trung cho biết.

"Một là về sản phẩm đầu vào. Sản phẩm trước khi đưa ra lưu thông phải đảm bảo đúng tiêu chí theo dự thảo mới được khảo nghiệm, công nhận và được Bộ NN&PTNT ra quyết định nghiệm thu, sau đó mới được đưa ra ngoài thị trường. Vấn đề thứ 2 là để bảo đảm chất lượng một loại phân bón đưa ra ngoài thị trường, chúng ta phải siết chặt việc khảo nghiệm phân bón. Vấn đề thứ 3 trong dự thảo lần này là ngoài những quy định có trong Nghị định 202, dự thảo này còn đưa ra nhiều điều kiện cụ thể hơn, chặt chẽ hơn đối với các cơ sở sản xuất, bên cạnh yếu tố con người thì những cơ sở này cần phải có phòng thử nghiệm và được chỉ định bởi cơ quan có thẩm quyền".

"Tiếp theo là vấn đề quản lý chặt chẽ toàn bộ sản phẩm đầu ra của các cơ sở sản xuất này. Việc thứ 5 là yêu cầu các cơ sở buôn bán phân bón hiện nay đều phải qua tập huấn và có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phân bón do cơ quan có thẩm quyền ở địa phương cấp. Thứ 6 là siết chặt vấn đề quảng cáo, đặt tên, ghi nhãn cũng như quảng cáo sản phẩm phân bón tại địa phương".

Đặc biệt, theo ông Hoàng Trung, với dự thảo Nghị định mới, việc phân cấp trách nhiệm quản lý cho địa phương sẽ được chú trọng, làm rõ hơn, nhằm đảm bảo hoạt động quản lý chất lượng phân bón đều có sự chung tay của cả trung ương và địa phương.

Nguồn: http://vtv.vn/van-de-hom-nay/quan-ly-chat-luong-phan-bon-siet-chat-tu-san-xuat-den-kinh-doanh-tren-thi-truong-20170504235637855.htm


Các tin mới hơn
Bài viết khác